Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
Cập nhật lúc: 15/04/2022

Nông dân xã Ea Yông vào mùa thu hoạch vụ lúa Đông Xuân 2021 - 2022

Vụ lúa Đông Xuân năm 2021 - 2022, bà con nông dân xã Ea Yông, huyện Krông Pắc xuống giống được 222 ha, đạt 100% kế hoạch. Hiện bà con nông dân đang bước vào mùa thu hoạch rộ. Bà con nông dân ở các thôn, buôn trong xã đã thu hoạch được khoảng 60% diện tích gieo trồng.

Vụ Đông Xuân năm nay, các loại giống chủ lực được bà con nông dân sử dụng là OM 4900; Đài thơm 8 và các loại giống lúa thơm nhóm ST, HT1, Nhị ưu 838 … với năng suất bình quân đạt từ 600 kg - 700kg/ha. Theo đánh giá tình hình chung, vụ lúa Đông Xuân năm nay gặp không ít khó khăn, thách thức như: Tác động của biến đổi khí hậu nên đã gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lúa, dịch bệnh Covid-19, giá cả vật tư đầu vào luôn biến động ở mức cao, giá cả của sản phẩm đầu ra thiếu ổn định.

đông xuân 1

Nông dân xã Ea Yông thu hoạch lúa đông xuân bằng máy gặt đập liên hợp

đông xuân 2

Tranh thủ thời tiết nắng ráo để phơi lúa

 

Năng suất vụ lúa Đông Xuân năm nay dự kiến không thấp hơn so với vụ Đông Xuân năm trước, giá lúa có thể cao hơn năm trước từ 500 - 1.000 đồng/kg, vì vậy nông dân vẫn có lợi nhuận khoảng 20% trở lên. Dự kiến, số diện tích còn lại bà con sẽ thu hoạch dứt điểm trong khoảng từ 07 đến 10 ngày tới.

Bên cạnh việc thu hoạch lúa bằng máy cơ giới thì trong những vụ mùa gần đây, bà con nông dân đã thu gom rơm bằng máy cuốn rơm để phục vụ cho trồng trọt và chăn nuôi. Hiện nay giá thuê thu gom rơm dao động từ 10-15 ngàn đồng/cuộn. 

đông xuân 3

Máy cuốn rơm trên cánh đồng buôn Ea Yông B, xã Ea Yông

Có thể thấy, ngoài lợi ích kinh tế thì việc thu gom rơm còn hạn chế ô nhiễm môi trường do đốt rơm. Rơm được thu gom để sử dụng làm thức ăn cho gia súc, làm nấm, che phủ đất để trồng cây, chế biến phân hữu cơ. Đặc biệt, việc đưa máy cuộn rơm vào sản xuất cũng là hình thức tăng cường ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao giá trị thu hoạch trên diện tích canh tác, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững và phấn đấu xây dựng xã Ea Yông trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

                                                                Tạ Đình Chiến - VHTT xã 

In Gửi Email
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Hôm nay:

Hôm qua:

Trong tuần:

Tất cả:

Thống kê hồ sơ
ipv6 ready
Chung nhan Tin Nhiem Mang